Cách Lắp Phao Điện Chống Tràn Đúng Kỹ Thuật Tại Nhà

Nâng cao hiệu quả sử dụng máy bơm nước với phao điện tự động: Cách lắp đặt và đấu nối phao điện đúng kỹ thuật. Thay vì phải theo dõi và điều khiển bơm nước thủ công, việc lắp phao điện chống tràn tự động giúp kiểm soát lượng nước trong bồn nước nhựa inox hoặc bể chứa nước một cách tự động và hiệu quả hơn.

Trên thị trường có nhiều loại phao điện khác nhau, tuy nhiên, nguyên lý hoạt động và cấu tạo của chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, cần phải am hiểu về cách lắp đặt và đấu nối phao điện đúng kỹ thuật. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn sản phẩm phao điện chống tràn và cách lắp phao điện chống tràn an toàn, mời các bạn tham khảo.

1. Phao điện chống tràn là gì?

Phao điện chống tràn, còn được gọi là công tắc điện phao báo mực nước, là một thiết bị khí cụ điện được sử dụng để điều khiển máy bơm nước tự động. Khi mực nước đạt đến điểm giới hạn cho phép, phao điện sẽ hoạt động để đóng ngắt thiết bị điện, giúp máy bơm nước không bị cháy hoặc chống tràn.

Cách Lắp đặt phao điện cho bồn nước - Phao chống cạn chống tràn !!!
Hướng dẫn cách lắp phao điện chống tràn tại nhà

Nó còn được gọi là van phao điện, phao bồn nước, phao điện máy bơm, phao bơm nước tự động, phao điện chống tràn, phao điện chống cạn, phao bể nước, công tắc điện phao nước, công tắc mực nước và phao chống cạn.

Phao điện được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, như điều khiển mực nước trong bể chứa, chống cạn cho bể chứa ngầm, chống tràn cho bể chứa trên cao,… Các loại phao điện phổ biến trên thị trường bao gồm phao chống cạn và công tắc điện phao nước.

2. Cấu tạo phao điện chống tràn

Phao điện cơ bản được thiết kế với các tiếp điểm dẫn điện và bộ cơ cấu cơ khí để giám sát tự thay đổi mức nước. Khi mức thay đổi, các cơ cấu khí sẽ bị ảnh hưởng và làm thay đổi trạng thái của tiếp điểm phao điện, cho phép cho chuyển từ trạng thái đóng sang mở hoặc ngược lại.

3. Nguyên lý hoạt động phao điện chống tràn

Phao điện là một loại phao sử dụng điện để đóng mở công tắc dựa trên nguyên lý đơn giản của mực nước trong bể. Khi mực nước thấp, phao điện sẽ kích hoạt nguồn điện và cho máy bơm hoạt động cho đến khi bể nước đầy và ngắt nguồn để máy bơm dừng hoạt động.

Cách lắp phao điện tự ngắt cho máy bơm nước đúng kỹ thuật

Nguyên lý hoạt động phao điện chống tràn

Khả năng tự động kiểm soát được lưu lượng trong bồn nước giúp phao điện trở nên rất tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, để lắp đặt và sử dụng phao điện an toàn, người dùng cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của nó.

Xem thêm: Van phao cơ thế hệ mới chống tràn hiệu quả tại đây!

Cách lắp phao cho bồn chứa âm 

Bạn cũng có thể mua một chiếc “ phao điện” hoặc lắp cho các dòng máy bơm hoá chất.

  • Loại công tắc phao này có những ưu điểm là bền và không bao giờ bị thấm, nước ngay cả khi tiếp xúc với các loại hoá chất thường cũng không bị ăn mòn.
  • Giá của những chiếc phao điện tự động này dao động từ 150.000 VNĐ – 420.000VNĐ

Thiết kế của “ phao điện” cho phép nó hoạt động theo cách sau: 

  • Khi mực nước đầy, phao được đặt thẳng đứng, viên bi trong phao sẽ nén công tắc nằm ở dưới phao khiến cho 2 tiếp điểm được kết nối với nhau.
  • Khi mực nước giảm, phao sẽ dần hạ xuống và viên bi sẽ lăn ra khỏi công tắc, làm cho 2 tiếp điểm bị “ đứt quãng”.

Ngoài ra các bạn có thể làm sau: 

Một đầu dây của phao được nối với nguồn điện cấp vào, đầu còn lại của dây được đấu với chân cắm của ổ điện. Chú ý rằng nguồn điện cấp vào có hai dây, chỉ có một dây được lấy để đấu với dây phao và chân cắm của ổ điện để biến phao điện thành công tắc tự động.

Sau đó, để sử dụng dây còn lại của nguồn điện cấp vào, chúng ta chỉ cần nối dây vào chân cắm còn lại của ổ điện. Như vậy, cả hai dây của nguồn điện cấp vào đã được đấu vào ổ cắm còn lại của ổ cắm. Khi đó, chân điện cực của  máy bơm nước có thể được lắp qua công tắc phao này để điều khiển việc đóng ngắt của máy bơm.

4. Cách lắp phao điện đối với trên bồn cầu

Lưu ý rằng hai quả bóng hình trụ sẽ được buộc vào dây của phao điện và thả vào bồn nước. Mỗi bồn nước đều được thiết kế một chỗ để lắp phao điện ( một lỗ hình tròn với ren để xoay phao điện vào).

Không nên buộc hai quả bóng quá gần nhau, vì khi mực nước giảm khoảng 20cm – 40cm thì máy bơm sẽ bật lên. Tốt nhất là buộc hai quả bóng cách nhau 20cm. Với bể, bạn cần cố định phao điện thành bể bằng cách ghim hoặc đóng đinh.

https://hanbonnuoc.com/upload/images/so-do-lap-dat-phao-dien.jpg

Theo chúng tôi, có nhiều cách để đấu phao điện, nhưng để đảm bảo an toàn và tiết kiệm, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng cách sau.

https://hanbonnuoc.com/upload/images/s%C6%A1%20%C4%91%E1%BB%93%20%C4%91%E1%BA%A5u%20phao%20%C4%91i%E1%BB%87n%20cho%20m%C3%A1y%20b%C6%A1m%203%20pha-1.jpg

Mạch này được bổ sung thêm công tắc SW2 để chuyển đổi giữa 2 trạng thái khác nhau:

  • Trạng thái 1: Khi bồn đầy nước, máy bơm sẽ tắt và chỉ hoạt động khi người dùng nhấn nút SW1.
  • Trạng thái 2: Máy bơm sẽ tự động ngắt khi bồn đầy nước và khởi động lại khi mực nước giảm xuống. Hiện tại, mạch này đang được cài đặt ở trạng thái 2.

Các bạn đang đọc bài viết Cách Lắp Phao Điện Chống Tràn Đúng Kỹ Thuật Tại Nhà tại Nxthemes

5.Nguyên tắc lắp phao điện chống tràn

Để máy bơm hoạt động tự động và tránh tràn nước, ta có thể lắp phao điện. Đầu tiên, ta tháo vỏ phao điện ra và đấu điện như hình vẽ, sau đó đóng lại vỏ phao. Vấn đề ở đây là cách đấu hai dây điện từ phao điện vào ổ điện của máy bơm. Nếu bạn có kiến thức cơ bản về điện, việc này sẽ rất đơn giản.

  • Phao điện trong trường hợp này tương đương với một công tắc điện tự động. Khi bồn nước cạn, sức nặng của hai quả bóng hình trụ sẽ kéo công tắc và kích hoạt máy bơm. Khi bồn nước đầy, hai quả bóng sẽ nổi lên, kéo dây buộc hai quả bóng này trùng nhau, và công tắc sẽ ngắt điện, ngừng hoạt động máy bơm.
  • Vì vậy, phao điện là một công tắc điện tự động hoạt động bằng cách kiểm soát độ nặng của hai quả bóng hình trụ được buộc vào phao điện. Khi bồn nước cạn, hai quả bóng kéo xuống và kích hoạt máy bơm. Khi bồn nước gần đầy, hai quả bóng nổi lên, kéo dây buộc và ngắt điện, làm máy bơm ngừng hoạt động để tránh tràn nước.
  • Phao điện tự động cho bồn nước là một thiết bị rất tiện lợi. Nếu không có phao điện, khi gia đình hết nước, bạn phải bật máy bơm và cánh máy bơm để tắt nó khi bồn nước đầy. Tuy nhiên, nếu quên tắt máy bơm hoặc có việc đột xuất, có thể gây ra tràn nước, hao tốn điện năng và thậm chí là hư máy bơm.

Để tránh các trường hợp bất tiện này, bạn nên lắp phao điện tự động cho bồn nước và kết hợp với rơ le bồn nước để hoạt động hiệu quả hơn. Quy trình hoạt động của phao điện rất đơn giản nhưng mang lại tiện lợi rất lớn.

6. Trường hợp nào bạn nên lắp phao điện chống tràn

Thông thường hầu hết các hộ gia đình chỉ cần sử dụng một trong hai loại phao chống tràn, đó là phao cơ hoặc phao điện, để bảo vệ bồn chứa nước khỏi tình trạng tràn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, cần phải sử dụng cả hai loại phao.

Lý do để lắp đồng thời phao cơ và phao điện để chống tràn là do khi lượng nước từ nguồn cấp về quá mạnh trong đêm, phao điện tự động kích hoạt máy bơm, để bơm nước lên bồn, dẫn đến tình trạng bồn. Trong trường hợp này, việc sử dụng phao cơ cũng là cần thiết để giải quyết vấn đề.

Khi đó, phao điện sẽ không còn tác dụng vì đã ngắt máy bơm. Bởi vậy, nước sẽ không tràn qua phao điện mà chỉ dâng lên đến một mức giới hạn, khi đó phao cơ sẽ ngắt nguồn nước và ngăn chặn tình trạng tràn bồn xảy ra.

Chúng tôi đã cung cấp hướng dẫn đơn giản để lắp đặt phao điện chống tràn tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, chúng tôi khuyên bạn nên thuê một thợ chuyên nghiệp để thực hiện công việc lắp đặt.

Thông qua bài viết, chúng tôi chia  sẻ đến các bạn số cách lắp phao điện chống tràn để bạn tham khảo. Nếu bạn có nhu cầu mua phao điện thì hãy liên hệ ngay đến với chúng tôi nhé.



Nguồn https://nxthemes.com/cach-lap-phao-dien-chong-tran/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Mẫu Mặt Nạ Phòng Độc Quân Đội Chất Lượng Uy Tín 2022

Những lưu ý khi lựa chọn cân treo điện tử

Sinh Năm 2004 Bao Nhiêu Tuổi, Mệnh Gì, Tuổi Con Gì 2022